Posted by: Leap of Faith | November 25, 2007

Buhay Tamad


It never ceases to amaze me at how people here in the Mid East work at such a different pace.  Deadlines don’t mean a thing in this part of the globe.  Oh, wait, let me correct myself.  Deadlines do exist but they (the locals) just have a different meaning for it.  Roughly translated, deadlines mean look for a Pinoy who can work their ass and finish the job. 

Hay! Modesty aside, this place should be happy that there are so many Pinoys who are willing to endure the hardships of working abroad just in order to support their families back home.  Without them (us), this place will be lost! Naks, yabang!

Papaano ba yan, people in this region don’t understand what an 8-5 job means.  To most of them, this means coming to work at 9:30 am (at the earliest) and leaving 30 minutes before 5!  Amo ko pa lang eh, 11am na ang pasok tuwing umaga.  When they are in the office naman panay ang AIDS (“as if doing something”).  No wonder things take a longer time to finish here.

Anyway, as most of the Pinoys here would say, count your blessings.  Kung masipag silang mag trabaho eh wala tayo dito.  I know it is such a “Bagong Bayani” mentality but it is so true.  So, sa mga kaibigan naming mahilig sa buhay tamad, maraming, maraming salamat sa inyo!

Responses

  1. tatagalugin ko na lang ang comment… 😀

    tama, magpasalamat ka na lang at ganyan sila dahil kung hindi baka nasa hsbc pa kayo ni pinks o baka napadpad kayo sa mas conservative pa na bansa. 😉

    ok si bossing ah! 11am kung pumasok! baka naman nagaattend pa ng meeting sa ibang branch ng bangko. 😉 hehehe! o baka napupuyat kakanood ng belly dancers! 😉

    oo nga, weng, baka mabasa nila ito at mawalan pa ako ng trabaho dahil sinisiraan ko ang bossing ko. meeting?! hmmm… mukhang tama ang hula mo sa belly dancers… hehehe! sandali, meron pa bang mas conservative na lugar kaysa saudi?!

    good luck and God bless! 😀

  2. Nakakainis man, nakakatawa na rin… yan lang masasabi ko sa post mo. Nakakainis dahil totoong “super-T” sila pero nakakatawa rin dahil, gaya ng sabi mo, kundi dahil sa katam nila, wala tayo dito! 🙂

    Naisip ko lang, pano kaya pag naubos na ang langis nila at sila naman ang kailangan mangibang bayan para kumita? Meron kayang kukuha sa kanila given that most of them have the dreaded “double T combo” (as in tamad na, tanga pa!)… I wonder…that would be the day when most ex-Mideast OFW Pinoys the world over would collectively smirk and say… “Beh, buti nga!”. Hahaha! 😆

    isang maliking WALA!

  3. ay ganon, mga tamad pala ang mga yan. paano nalang kaya sila kong wala ang matitiyagang pinoy? speaking of tamad, meron rin yan dito sa amin. remember my boss, that wicked witch at the 4th floor. heheheh :mrgreen:

    oh, nell, it’s nice to know na kahit diyan may mga T rin. akala ko, ako lang ang minamalas sa mga katrabaho 🙂

  4. Hay, sakin hindi pwede ang 8-5 job dahil kadalasan e 8-8 job ako. Pag tinatamad lang nagiging 8-5 pero AIDS din naman ako minsan dahil di naman round-the-clock ang dating ng matatrabaho. Ehehehe..

    Monito Monita muna tayo.. sali ka ha 😛

    http://www.kotsengkuba.com/?p=148

    Wow… KK, di na ako mag aangal. Okay na ako sa ala-singko na uwian.

    paano ba yung monito… sige, check ko muna yung site mo.


Leave a Reply

Categories

